Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

Hướng dẫn bảo vệ con khỏi nguy cơ mắc bệnh đầu nhỏ



Tổ chức y tế thế giới vừa thông báo về tình trạng khẩn cấp cần được lưu ý để hạn chế việc trẻ bị nhiễm virut Zika – loại virut gây nên chứng bệnh đầu nhỏ bẩm sinh gây dị tật, teo não bất thường ở trẻ em được phát hiện thời gian gần đây.

Cũng theo tổ chức này, cuối năm nay ước tính sẽ có hơn 4 triệu người có thể nhiễm virut này, nhất là ở châu Phi, khu vực Mỹ La Tinh và các nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, khuyến cáo phụ nữ đang mang thai không nên đi du lịch, tham quan tại những địa điểm nêu trên.
Theo các nhà nghiên cứu, bệnh teo não do virut Zika gây ra cũng lây lan qua vật trung gian là muỗi giống bệnh sốt xuất huyết. Và những triệu chứng cũng gần giống bệnh sốt xuất huyết như phát ban, sốt, đau mỏi… nhưng nhẹ hơn. Đối với người bình thường thì không có vấn đề nghiêm trọng nhưng đối với phụ nữ đang mang thai sẽ ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đối với sự phát triển của thai nhi, gây dị tật bẩm sinh và teo não. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến nguy cơ thai chết lưu hoặc sảy thai.
Tuy hiện tại chưa có trường hợp nào nhiễm virut nghiêm trọng tại Việt Nam, nhưng các mẹ vẫn phải thật cẩn thận bởi không thể loại trừ bất cứ khả năng nào nhiễm bệnh trong tình hình hiện tại.
Để hạn chế nhiễm loại virut này, các mẹ nên tránh đi du lịch ở những khu vực có khả năng nhiễm virut Zika, nếu đã đi rồi thì nên đến gặp bác sĩ để theo dõi. Trường hợp phát hiện các triệu chứng của nhiễm virut Zika nêu trên cần đến bác sĩ gấp để tiến hành siêu âm thai nhi.
Để phòng ngừa nhiễm loại virut này, các mẹ nên tìm cách tránh xa muỗi như xịt muỗi, cửa ngăn muỗi, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng sạch sẽ, mặc quần áo dài màu sáng …Đặc biệt, tránh sử dụng các sản phẩm thu hút muỗi.
Theo congtybaove.co

1 nhận xét: