Thứ Ba, 13 tháng 10, 2015

Thiếu ngủ và những nguy hại đối với sức khỏe

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng cho cơ thể. Dưới đây là một số tác hại do tình trạng thiếu ngủ kéo dài gây ra.
- Khó hoặc không thể nhận diện cảm xúc
Theo kết quả từ một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ trường ĐH Berkeley, những người thiếu ngủ thường khó khăn trong việc nhận diện cảm xúc trên gương mặt của người khác. Cuộc nghiên cứu đã tiến hành trên 18 người có sức khỏe tốt, họ sẽ được trải qua hai thời điểm: có một giấc ngủ ngon và thức suốt 24 giờ, sau đó đến nhận diện cảm xúc trên gương mặt của 70 người khác.


Từ những hình ảnh chụp não bộ, các nhà khoa học nhận thấy, sau khi trải qua giai đoạn thức suốt 24 giờ, những người tham gia thí nghiệm rất khó nhận diện được biểu cảm trên gương mặt của người đối diện là vui hay tức giận, vì khu vực nhận diện cảm xúc ở não không đánh giá cảm xúc chính xác, đáng giá quá mức biểu cảm đe dọa.
- Khiến cơ thể mau đói và ăn nhiều hơn
Những người thiếu ngủ rất dễ bị béo phì. Tình trạng thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể không thể kiểm soát được cảm giác đói và thèm ăn. Theo đó, những người không có giấc ngủ đầy đủ sẽ khiến lượng hormone ghrelin và leptin không ổn định, ghrelin tăng cao và leptin thì xuống thấp, trong khi đó hai hormone này lại kiểm soát cảm giác đói và no của cơ thể.
- Gây mệt mỏi và trầm cảm
Các cuộc nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người không ngủ đủ giấc thường có xu hướng dễ bị trầm cảm gấp 5 lần những người ngủ đủ giấc.
Bên cạnh đó, tình trạng thiếu ngủ cũng thiến cho bệnh tình của những người trầm cảm càng nặng hơn, nhưng một điều không may là những bệnh nhân trầm cảm lại thường khó ngủ. Chính vòng xoay này càng làm cho tình trạng trầm cảm và mất ngủ thêm nghiêm trọng. Để khắc phục bệnh trầm cảm do mất ngủ, bạn cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có hướng điều trị phù hợp, giúp bạn dễ ngủ hơn, từ đó các triệu chứng trầm cảm cũng sẽ giảm hẳn.
- Thúc đẩy quá trình lão hóa
Khi cơ thể không được ngủ đủ giấc sẽ sản sinh ra lượng lớn Cortisol, đây là một loại hormone đáp ứng tình trạng căng thẳng, gây hại cho lớp collagen trên da, thúc đẩu quá trình lão hóa nhanh trên da.
Ngoài ra, tình trạng thiếu ngủ còn gây thiếu hụt hormone Human Growth Hormone-HGH (một loại hormone tăng trưởng), loại hormone này giúp phục hồi da, ngăn chặn lão hóa. Khi cơ thể thiếu hụt hormone này sẽ khiến da nhanh lão hóa, lâu hồi phục nếu xảy ra thương tổn.
- Không hứng thú với chuyện phòng the

Không ngủ đủ giấc còn khiến hormone testosterone giảm đáng kể dù làm nam hay nữ, từ đó sẽ giảm cảm giác hứng thú trong chuyện chăn gối.

Theo baoveanninh.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét